Kinh nghiệm ăn uống để kiểm soát đường huyết cho bà bầu

Khi mang thai, bà bầu rất dễ mắc phải bệnh tiểu đường và một số biến chứng nguy hiểm. Để có một chế độ ăn uống vừa kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, mà vẫn đủ dinh dưỡng trong khi mang thai, mẹ bầu có thể tham khảo bài viết mà Xander chia sẻ sau đây.

 

 

 

 

Nguyên tắc dinh dưỡng đỏ, vàng, xanh cho bà bầu

Các mẹ bầu cần có một chế độ ăn lành mạnh kết hợp tập luyện thể dục sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn và tiểu đường sẽ biến mất sau sinh.

Thực phẩm nhóm đèn đỏ, bà bầu bị tiểu đường tuyệt đối không nên ăn để kiểm soát tốt đường huyết khi mang thai. Bà bầu nên tránh những món ăn như trứng sống, sushi, nước ép trái cây chưa tiệt trùng,…bởi chỉ sơ suất nhỏ, bà bầu rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, và có thể có biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm nhóm đèn vàng, bà bầu nên hạn chế. Cụ thể, thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm giàu nitrat như thịt xông khói hay xúc xích, và nước uống có gas, vì trong nước uống có gas chứa lượng đường nhân tạo khiến nguy cơ thừa cân, tiểu đường ở mẹ và thai nhi.

Thực phẩm ở nhóm đèn xanh như phomai mềm, thịt nguội,...và đặc biệt là rau quả tươi, thì các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn bởi đây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Nhưng các mẹ cần lựa chọn rau củ có nguồn gốc rõ ràng, rửa sạch để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Một số thực phẩm bà bầu bị tiểu đường nên ăn để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết

Cà rốt

Ca rốt có chưa các hàm lượng lớn như kali, chất xơ thô, photpho, carbonhydrat, canxi, các vitamin nhóm A, B, C... và đặc biệt không chứa cholesterol, cho nên cà rốt không chỉ có tác dụng chữa trị chứng táo bón trong thai kỳ mà còn có tác dụng hạ huyết áp, điều đó rất tốt cho những mẹ bầu có lượng đường trong máu cao.

Khoai lang

Khoai lang có vị ngọt và nhiều tinh bột nên nhiều mẹ bầu không ăn thường xuyên vì sợ nhiều đường và lên cân nhanh. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến thì khoai lang còn có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo nghiên cứu cho thấy, thành phần Caiapo trong khoai lang giúp kiểm soát đáng kể lượng cholesterol xấu và giảm lượng đường trong máu. Theo đó, các mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn một lượng vừa phải khoai lang chiên cả vỏ hoặc khoai lang nướng, và không nên ăn khoai lang hấp hoặc luộc.

Thực phẩm họ đậu

Bổ sung thực phẩm họ đậu vào chế độ ăn là một cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát lượng đường huyết đối với bà bầu bị tiểu đường. Các loại đậu với hàm lượng chất xơ phong phú có tác dụng giúp cơ thể mẹ bầu cảm thấy no lâu và ổn định chỉ số đường trong máu.- - - - Rong biển

Rong biển chứa hàm lượng vitamin và lượng carotein khá nhiều nhưng lại có ít lượng đường nên rất hữu ích trong việc hạ đường huyết. Đặc biệt, trong rong biển có một thành phần quan đó là alginate có tác dụng hỗ trợ cơ thể sản xuất lượng insulin cần thiết để tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu và chuyển hóa máu thành năng lượng.

Một số lưu ý với mẹ bầu bị tiểu đường

Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng rất là quan trọng đối với các mẹ khi mang thai, một bữa ăn sáng dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp mẹ ổn định lượng đường huyết. Bạn có thể thử bắt đầu ngày mới với ngũ cốc nguyên hạt, một quả trứng luộc và một hộp sữa chua.

Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày

Thay vì ăn đúng chuẩn 3 bữa chính, mẹ bầu nên ăn từ 5 đến 6 bữa mỗi ngày. Cách này giúp bạn hạn chế lượng đường trong máu tăng nhanh, và đồng cialisfrance24.com thời cũng tạo thời gian cho insulin chuyển hóa năng lượng.

Không bỏ bữa

Cắt bớt khẩu phần ăn hàng ngày không giúp bạn ổn định lượng đường trong máu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi. Thay vì vậy, bạn nên ăn một lượng thực phẩm vừa đủ trong mỗi bữa, và duy trì khẩu phần ăn đều đặn mỗi ngày để vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng mà vẫn kiểm soát được lượng đường trong máu. 

Qua bài viết trên, các mẹ nên cân nhắc chọn cho mình thực phẩm phù hợp cũng như xây dựng thực đơn dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ để đảm bảo giảm đường huyết và đủ dinh dưỡng trong khi mang thai.